văn bản Hướng dẫn năm học mới về CNTT

Ngày 7/9/2007, Thứ trưởng Trần Văn Nhung đã kí văn bản Hướng dẫn năm học mới về CNTT.
Trong đó có định hướng rõ:

1. Khuyến khích giáo viên soạn giáo án trên máy vi tính và chia sẻ dùng chung.
Có nghĩa là:
– Chuyện soạn giáo án trên máy vi tính (bằng phần mềm soạn thảo văn bản) là đương nhiên.
– Khuyến khích chia sẻ để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
– Xin xem mẫu giáo án.
– Khái niệm giáo án khác khái niệm Bài giảng điện tử.

2. Bài giảng điện tử và e Learning.
– Khuyến khích giáo viên soạn bài giảng điện tử và e Learning để chia sẻ dùng chung.
– Tổ chức cuộc thi giáo án và bài giảng điện tử.

3. Cục CNTT chủ trì, tuyển chọn và phổ biến các công cụ soạn bài giảng điện tử để phổ biến rộng rãi.
Các tác giả, giáo viên, học sinh… khi cần gửi bài, gửi đĩa CD, trao đổi thông tin, xin liên hệ
CucCNTT@moet.gov.vn

Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo
30/18 Tạ Quang Bửu

Phân biệt Giáo án và BGĐT

Giáo án, tiếng Anh là Lesson Plan. Hiểu nôm na là Kế hoạch giảng một bài học.

Đó là bản kế hoạch (nên sẽ được soạn bằng phần mềm soạn thảo văn bản như Word, Writer…), trong đó mô tả rõ các hoạt động dạy và học cần chuẩn bị và thực hiện trong một bài giảng (thường chiếm 1-2 tiết học).

Bài giảng điện tử là bài giảng được thể hiện qua các phương tiện CNTT (phần mềm, phần cứng). Trong tiếng Anh chỉ có thuật ngữ Lesson và Presentation, không có khái niệm e Lesson. Có thể quân nhà ta thấy có thương mại điện tử, Chính phủ điện tử …. thì tiện thể thêm luôn thành Bài giảng điện tử. Đó là một sáng tạo đáng ghi nhận kiểu Việt Nam.

Phương tiện CNTT thường gồm:
– Phần mềm trình chiếu như powerpoint (đơn giản và thuận tiện nhất). Đây là dạng phổ biến nhất hiện song mọi người hay nhầm lẫn gọi đây là giáo án điện tử.
Vì vậy việc sử dụng Powerpoint soạn bài, có thể gọi là bản trình chiếu.
Phần tài liệu tiếp theo sẽ nói kinh nghiệm cách trình bày powerpoint ra sao.

– Sử dụng các công cụ thể hiện multimedia gồm văn bản text, âm thanh (sound), tiếng nói (voice), hình ảnh (image), video, hoạt hình (animation) cho chữ và hình, đồ hoạ (graphic)…
– Sử dụng flash là một định dạng nén của hãng Macromedia trước đây chứa video, các hoạt hình, âm thanh, truyền hình…. Đây là định dạng phổ biến và rất tiện để truyền tải thông tin hiện nay.
– Các phần mềm soạn bài giảng hiện có rất nhiều và rất hiện đại, thường được gọi là
authoring tools trong e Learning.
– Giáo viên có thể ban đầu soạn bài giảng bằng Powerpoint, sau đó chuyển sang Authoring tools vì nó có chức năng chuyển đổi.

– Bài giảng điện tử e Learning là thể hiện cao cấp nhất của bài giảng điện tử bởi nó có thể chứa không chỉ bài giảng text, video chèn vào bình thường mà nó còn có cấu trúc chuẩn hoá theo định dạng SCORM, AICC để đưa vào các hệ thống quản lí bài giảng (Learning Managment System: LMS).
Thông thường Bài giảng điện tử e Learning còn có thể có: Có video hình ảnh giáo viên giảng bài, có thể có bài thi kiểm tra với nhiều loại trắc nghiệm khác nhau, có thể chat giữa giáo viên và người học, có thể thăm dò ý kiến, có thể đưa vào một cách dễ dàng các mẩu multimedia.

Như vậy với bài giảng điện tử e Learning, người học có thể học một mình vì hình ảnh và tiếng giáo viên giảng bài có thể đã được gắn vào nên rất sinh động, có thể tự kiểm tra kiến thức qua gần 20 kiểu trắc nghiệm.

Authoring tool là công cụ soạn bài giảng điện tử, nó có thể cho phép soạn off-line, nghĩa là không cần nối mạng, vẫn soạn được bài giảng. Sau đó xuất kết quả ra đĩa CD để học cũng off-line. Điều quan trọng là phải tuân theo chuẩn quốc tế.
Hiện nay có rất nhiều Authoring tools, có cái miễn phí, có cái giá rất rẻ.
Cụ thể thí dụ:
– Microsoft Producer là phần mềm soạn bài giảng e Learning, miễn phí.
– Presenter của Adobe.
– (Sẽ bổ sung… ở mục khác)

Vấn đề nữa là Bài giảng e Learning sẽ có thể được truyền tải lên mạng Internet nhờ các hệ thống LMS của bất kì hãng nào do nó tuân thủ theo chuẩn quốc tế. Hiện nay phổ biến nhất ở Việt nam là dùng phần mềm LMS mã nguồn mở  Moodle do Cục CNTT Việt hoá nhiều năm nay.

Quách Tuấn Ngọc – Cục CNTT


Leave a comment